เส้นทางในฝัน หรือ Bucket list of the countries I want to visit
Posted on January 18, 2014 10:28


เส้นทางในฝันทำไมต้องเหมือนใคร Bucket list of the countries I want to visit


align=


คนที่มีความฝันและชอบที่จะไปเห็นโลกกว้างใบนี้คงมีเส้นทางในฝันในใจกันทุกคน บางคนอยากไปเห็นให้ได้ครบ ทวีป บางคนอยากไปเห็นสัตว์ป่าที่อยู่ในถิ่นที่แตกต่างไปจากสภาพภูมิประเทศบ้านเรา เป็นต้นว่าไปดูนกเพนกวิน ไปดูหมีสีน้ำตาล ไปดูฉลาม ไปดูปลาวาฬ บางคนอยากเดิมตามรอยละครที่ชอบดู ไม่ว่าจะแนวเกาหลี ญี่ปุ่น อะไรก็ว่าไป บางคนอยากตามรอยทีมฟุตบอลที่ตัวเองชอบ อยากไปดูการแข่งในสนามจริงๆ ได้สัมผัสบรรยากาศ บางคนไปเพื่อเรียนภาษาได้พูดคุยกับคนให้ได้มากภาษาที่สุดเท่าที่จะทำได้ บางคนขอผจญภัย กิจกรรมว่าผาดโผน ต้องเดินทางไปให้ได้ บางคนเป็นแบบถูกทุกข้อคือรวมทุกอย่าง 


ไม่ว่าเส้นทางในฝันของแต่ละคนจะเป็นอย่างไร ทุกเส้นทางมีความเฉพาะของมัน สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ได้อยู่ที่เส้นทางของใครเก๋ เท่ กว่ากัน แต่อยู่ที่เส้นทางนั้นได้เติมเต็มฝันที่แต่ละคนมี 


ดังนั้นให้หนักแน่นในเส้นทางของตัวเอง และทำมันให้เกิดขึ้นให้ได้ ถ้าหากเราฝันว่าจะไปตามรอยทีมฟุตบอล แต่พอดีมีเพื่อนชวนไปตามรอยละคร เนื่องจากว่าตามรอยละครมีเพื่อนไปด้วย นั่นแปลว่าเราได้เอาเงินที่เราเก็บไว้ตามรอยทีมฟุตบอลไปตามรอยละครก่อน ก่อนจะตอบปากตกลงกับเพื่อน ถามตัวเองเสียก่อนว่าแล้วมันเติมเต็มกับฝันของตัวเองหรือไม่ สามารถรับกับค่าใช้จ่าย และเวลาที่จะต้องรอนานขึ้นได้หรือไม่ ถ้าหากรับได้ ก็ไม่ว่ากัน เพราะถ้าไม่ได้ถามตัวเองเสียก่อน เมื่อกลับจากไปตามรอยละครกับเพื่อนแล้ว เราอาจจะไม่ได้มีความสุข สนุกกับมันอย่างที่เราคิด แถมกลับมายังต้องมานั่งเสียดายว่าไม่น่าเลย และพลอยจะพลาญโมโหเพื่อนเอาซะงั้น

 

การมีเส้นทางในฝันของตัวเอง (bucket list) ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของความฝัน อย่างที่ Harvey Mackay กล่าวไว้ว่า “A dream is just a dream. A goal is a dream with a plan and a deadline.” เมื่อเรามี bucket list แล้ว ก็ควรจะวางแผนไว้ว่า เราตั้งใจจะทำให้มันเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ปีไหน จากนี้ไปกี่ปี กี่เดือน จะไปมันทีเดียว หรือแบ่งออกเป็นเส้นทางย่อย และทยอยลงมือทำ วางแผนเรื่องงบประมาณ และวิธีการเดินทาง ไว้ ไม่ใช่นั้น การเดินทางจริงคงเกิดขึ้นยาก ถ้าหากใครเคยลงมือร่างเส้นทางในฝันของตัวเอง และคิดวางแผนคร่าวๆ ไว้ในใจ จะรู้ว่าเราไม่ได้มีความสุขเฉพาะตอนที่ทำให้มันเกิดขึ้นเท่านั้น แต่มีความสุขแม้กระทั่งการอ่านหาข้อมูลและวางแผน เพราะแต่ละวันเราจะอยู่กับความฝันเหล่านี้ และความฝันก็จะปรากฎภาพขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่างในหัวเรา และยิ่งจะดีมากยิ่งขึ้นถ้าหากเรามีคนที่เข้าใจสิ่งที่เราทำ คอยแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ ไปด้วยกัน ไม่เชื่อลองทำดู แล้วมาเล่าสู่กันฟัง