Why don't try it yourself? ทำไมไม่ลองทำดูล่ะ
Posted on February 23, 2014 17:05


เคยมีคนถามว่า ปุ้ม การที่เธอได้ไปเห็นที่ต่างๆ ที่เหมือนกับที่เราเห็นสารคดี มันต่างกันยังไง อืมมมม อันนี้เป็นคำถามที่เราไม่ได้เคยคิดว่าจะมีคนถาม แต่มันเป็นคำถามที่ทำให้เราต้องมานั่งเรียบเรียงคำตอบ 
 
นิยามของคำว่า เราได้เห็นโลกกว้างใบนี้แล้วนั้น แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละคน
บางคนชอบดูสารคดี ภาพสวยๆ ที่แม้แต่เราเดินทางไปถึงที่นั่นด้วยตัวเองยังไม่ได้เห็นภาพแบบนั้นเลย เพียงเท่านี้สำหรับคนบางคนก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เทคโนโลยีสมัยนี้ดีมาก สารคดีดีๆมีให้ดูมากมาย 

บางคนบอกว่างานพาไป ได้ไปเห็นแต่ละประเทศแบบ business trip ที่มีแถบไปกินเลี้ยง สังสรรค์ สนทนา คุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนร่วมงานชาวต่างชาติหลากหลาย ในหลายๆ ประเทศก็เพียงพอแล้ว 

แต่สำหรับบางคนได้มีโอกาสเดินทางแบบ business trip และดูสารคดีต่างๆ มากมาย แต่ยังบอกว่า ไม่ ฉันยังไม่ได้เห็นอะไรจริงๆ จนกว่า จะได้ไปเห็นหมีสีน้ำตาลตัวเป็นๆ ในแถบที่เค้าอยู่อาศัย จนกว่าจะได้ไปนั่งคุยกับนกเพนกวิน และแมวน้ำตัวที่ดูว่าแสนดุในเรื่อง Happy Feet ที่แอนตาร์กติค จนกว่าจะได้ไปเห็นได้ไปเห็นฝูงสัตว์ป่า เป็นหมื่น แสนตัวในทุ่งหญ้าซาวาน่า แถบอัฟริกา จนกว่าจะได้ไปเห็นหมีขาวไล่จับแมวน้ำที่อาร์กติค จนกว่าจะได้ไปเห็นภูเขาไฟที่ลาวายังคุกรุ่น จนกว่าจะได้ไปเดินที่ inca trail จนกว่าจะได้ไปนอน Ger ที่มองโกเลีย จนกว่าจะ...และอีกมากมาย

align=

align=

ประสบการณ์นอน Ger ที่มองโกเลีย

align=

align=

ภูเขาไฟ Telica ที่ยังมีลาวาระอุอยู่ เมืองลิออน ประเทศนิคารากัว 

align=

ฝูงม้าลาย และ Wilderbeast จำนวนหลายหมื่นตัวกำลังเดินทางอพยพจาก Masai Mara ฝั่งเคนยา ไปหา Serengeti ที่ฝั่งแทนซาเนีย

align=

หมีน้ำตาลที่อุทยานแห่งชาติ Katmai Island อลาสก้า สหรัฐอเมริกา

align=

นกเพนกวิน chinstrap ที่แอนตาร์กติค

align=

แมวน้ำ leopard seal ที่แอนตาร์กติค 

align=

ที่ Machu Picchu เปรู

align=

อังกอร์วัด อังกอร์ธม ที่กัมพูชา 

และอีกมากมาย แล้วจะมาค่อยๆ ทยอยเล่าสู่กันฟังค่ะ 

สำหรับเราเป็นประเภทอย่างหลัง เพราะเชื่อว่าการเดินทางทำให้เราได้สัมผัสวัฒนธรรมที่แท้จริง เช่นเรารู้จักคนฮอลแลนด์หนึ่งคน หรือคุยกันในระหว่างอาหารค่ำกับเพื่อนร่วมงานชาวต่างชาติทั้งกลุ่ม นั่นไม่ได้เป็นตัวแทนของคนในประเทศฮอลแลนด์ทั้งหมด อาจจะบอกได้ว่าแล้วการที่เราไปที่นั่นเราก็ไม่ได้สัมผัสกับทุกคนอยู่ดี ถูกต้องแต่มันทำให้เราได้สัมผัสกับคนท้องถิ่น ในสถานที่ที่เค้าอยู่และใช้ชีวิตตามวิถีชีวิตของเค้าที่แท้จริง ได้เห็นหลายๆ อย่างในมุมมองที่แตกต่าง รวมถึงเราได้มีโอกาสฝึกตัวเองให้ได้ไปพบเจอในสถานที่ และสิ่งที่เราไม่คุ้นเคย นั่นจะทำให้เราไม่กลัว หรือกลัวน้อยลงกับสิ่งที่ไม่คุ้นเคยมาก่อน ทำให้เราเป็นคนที่มีศักยภาพในการจัดการกับความไม่แน่นอน สิ่งที่ไม่เคยทำ สถานที่ที่ไม่เคยไป ทำให้เรารู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้น
 
เช่นเดียวกันกับการนั่งดูสารคดี Frozen Planet มากมายหลายเวอร์ชั่น แต่ยิ่งดูมันยิ่งทำให้เราอยากได้ไปสัมผัสกับสิ่งเหล่านั้นมากขึ้นไปอีก นั่นเลยเป็นที่มาของการไปแอนตาร์กติค คำอธิบายและรูปภาพที่เราเก็บมาจากการเดินทางครั้งนี้ คงไม่สามารถอธิบายความรู้สึกของเราได้ทั้งหมด และไม่คิดว่าใครจะสามารถทำได้ เพราะแต่ละช่วงเวลา แต่ละประสบการณ์ก็จะเป็นประสบการณ์แบบที่มีความเฉพาะของใครของมัน ทางที่ดีที่สุดคือทุกคนควรจะไปสัมผัสด้วยตัวเอง จะได้เก็บความทรงจำที่พิเศษและมีความเฉพาะของตัวเองนั้นอยู่กับเราไปตลอดชีวิต