10 อย่างที่ได้เรียนรู้ จากการท่องโลก 1 ปี
Posted on May 11, 2014 12:48


10 อย่างที่ได้เรียนรู้ จากการท่องโลก 1 ปี 

1. การท่องโลกคนเดียว ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด 

2. การเดินทางระยะยาว (โดยเฉพาะคนเดียวเนี่ย) ไม่ใช่การพักร้อน แต่เหมือนทำงานเรย ไหนจะวางแผน ไหนจะหาข้อมูล ไหนจะมุ่งหน้าไปตามที่คิดไว้ ไหนจะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไหนจะต้องทำความรู้จักกับคนและสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น 

3. คนบนโลกใบนี้ไม่ว่าจะชนชาติใด ส่วนใหญ่แล้วเป็นคนอัธยาศัยดี เป็นมิตร มีมารยาท และที่สำคัญทุกคนชอบช่วยเหลือคนอื่น แต่ไม่ใช่ทุกคนจะพูดภาษาอังกฤษได้ ดังนั้น เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นเผื่อไปบ้างจะดีมาก และอย่าลืม Dictionary และ Phrase Book ช่วยได้จริงๆ 

4. ในโลกใบนี้ เต็มไปด้วยอาหารรสเลิศ ในทุกมุมของโลกใบนี้ ดังนั้นถ้าเจอแล้วเห็นว่าท้วมขึ้น เป็นอันเข้าใจตรงกันนะ ว่าเพราะโลกใบนี้เต็มไปด้วยอาหารรสเลิศ ไม่ใช่ความผิดของเดี๊ยนนะเคอะ หุหุหุ

5. คนบนโลกใบนี้มีความแตกต่างกันตามวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมที่เค้าเติบโตขึ้นมา แต่หลายสิ่งที่มนุษย์ทุกที่ต้องการเหมือนๆ กันคือ ความรัก ความสุข การเป็นที่ยอมรับ และความมั่นคงในชีวิต รายละเอียดอาจจะแตกต่างกัน แต่จั่วหัวเนี่ยเหมือนกัน เช่นบางคน แค่มีสองมือสองขาและสมองที่ทำงาน ก็ถือว่ามั่นคงแล้ว เพราะเค้าใช้มันทำมาหากินได้ แต่บางคนอาจจะต้องมีบ้าน มีรถ มีเงินในธนาคารระดับหนึ่ง เป็นต้น 

6. การขอวีซ่าสำหรับคนไทยเพื่อการเดินทางระยะยาวไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิด สุดท้ายพบว่า ทั้งเอกสาร ขั้นตอน เกือบจะเหมือนกันทั้งหมด มีให้ครบ ทำตามกฎ ก็ได้แล้ว

7. การสร้างมิตรภาพใหม่ๆนั้น แสนจะง่าย แต่ก็อย่าลืมว่ามิตรภาพที่เรามีอยู่แล้ว ก็ควรรักษาไว้ และไม่ได้ทำยากด้วยนะ 

8. เรียนรู้ที่จะไม่กลัวในสิ่งที่เราไม่รู้ ไม่คาดฝัน (เพราะไม่มีใครรู้ไปหมดซะทุกเรื่องหรอก)​ การเอาความกลัวเป็นตัวตั้ง เป็นการสกัดกั้นให้เราทำอะไรได้หลายๆ อย่างในชีวิต แต่ไม่ได้หมายความว่าให้ประมาท การระมัดระวัง กับการกลัวไม่กล้าทำแตกต่างกัน

9. ความรัก ไม่ใช่ทั้งหมดที่เราต้องการ แต่ถ้าไม่มีมันเลยในรูปแบบใดแบบหนึ่งเอาซะเลย (อาจจะมีครอบครัวอันเป็นที่รัก และ/หรือเพื่อนรัก และ/หรือคนรัก) ชีวิตมันคงเหงาพิลึก เจออะไรดีๆ เจออะไรเจ๋งๆ อยากเล่า อยากเล่า จะทำไง ใช่มะ 555

10. ไม่มีบทเรียนใดๆ ในโลก จะมีค่ามากไปกว่าการได้ลงมือทำ และเมื่อได้มีโอกาสทำอะไรที่เจ๋งๆ แล้ว ก็ควรจะนำมาแบ่งปันให้คนอื่น เผื่อจะเป็นแรงบันดาลใจให้เค้าอยากลองทำบ้าง นั่นเลยทำให้เกิดเว็บนี้ขึ้น http://thaitraveltheworld.com และ page https://facebook.com/thaitraveltheworld นี้ขึ้น

#thaitraveltheworld