ทวีปที่เจ็ดของโลก แอนตาร์กติค ตอนที่ 1
Posted on January 18, 2014 14:22


แอนตาร์กติค เป็นทวีปที่เจ็ดที่เพิ่งจะเป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างก็เมื่อไม่นานมานี้ เป็นทวีปที่ถ้าพูดถึงเราจะนึกถึงน้ำแข็งแผ่นที่ใหญ่ที่สุดในโลก 
align=

การท่องเที่ยวที่ทวีปนี้เริ่มด้วยการเดินทางทางเรือ ตั้งแต่ช่วง 1960s ทางอากาศช่วงปี 1970s ซึ่งเป็น flight ออกจาก ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์

ส่วนสถิติคนที่เดินทางไปแอนตาร์กติค จากปี 1999-2000 ประมาณ 14,762 คน และมากกว่า 37,000 ในช่วงปี 2009-2010 จะเห็นได้ว่าจำนวนเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว เพราะการเดินทางสะดวกสบายมากขึ้น เทคโนโลยีนำทาง ทีมงานจัดการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจมากขึ้น 

พูดถึงทวีปนี้ เป็นส่วนเดียวในโลกที่ยังมีความเป็นธรรมชาติมากที่สุด มีมลพิษน้อยที่สุด (แต่ไม่รู้ว่าอีกนานขนาดไหนที่ยังจะเป็นอย่างนี้อยู่ เพราะจากจำนวนคนที่ไปมากขึ้นเรื่อยๆ) อากาศสะอาดที่สุด แบบไม่ต้องสงสัย 

การเดินทางท่องเที่ยวทำได้เพียงแค่ฤดูร้อนเท่านั้น ที่น้ำแข็งละลาย สัตว์ต่างๆ เริ่มออกหากิน เพราะมีแพลงตอนมากมายที่เป็นอาหารให้พวกเค้า ทั้งแมวน้ำ ปลาวาฬ นกชนิดต่างๆ รวมถึงนกเพนกวิน ช่วงฤดูท่องเที่ยวจะเริ่มตั้งแต่พฤศจิกายน ถึง มีนาคม ของทุกปี ถ้าเป็นพฤจิกายน จะเป็นช่วงที่น้ำแข็งเริ่มละลาย นกเพนกวินจะรอให้น้ำแข็งละลายและเริ่มสร้างรัง ช่วงปลายพฤศจิกายนก็วางไข่ และจะออกเป็นลูกนกให้เราได้เห็นก็ตอนเดือนกุมภาพันธ์ไปหามีนาคม
 
align=
Ice floes 

align=
Group of Chinstrap Penguins

align=
Group of Gentoo Penguins

align=
Leopard Seal

align=
Humpback Whale

ที่แอนตาร์กติค ไม่มีหมีขั้วโลก ส่วนอาร์กติค จะไม่มีนกเพนกวิน นี่เป็นแค่หนึ่งความแตกต่างระหว่างขั้วโลกเหนือและใต้ แล้วจะมาเล่าเรื่อง ความแตกต่างระหว่าง แอนตาร์กติค และอาร์ติค อีกครั้งค่ะ

ราคาค่าทัวร์ ซึ่งการเดินทางไปแอนตาร์กติคยังต้องไปกับบริษัทที่ได้รับการรับรองให้ทำการท่องเที่ยว เนื่องจากพื้นที่แอนตาร์กติคเป็นพื้นที่สงวนที่ให้บริษัทที่ได้รับการรับรองเท่านั้นดำเนินการ เนื่องจากมีกฎ กติกา ต่างๆ มากมายเพื่อไม่ต้องการให้การท่องเที่ยวทำลายความเป็นธรรมชาติ สนนราคาก็แพงอยู่ ถ้าพูดถึงไปหาเอา last minute deal ก็ราคาตั้งแต่ $4,500-$5,000 และแพงกว่านั้น ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาการเดินทาง ขนาดห้องพักพบเรือ และพื้นที่ของแอนตาร์กติคที่เราจะไป 

บริเวณที่นักท่องเที่ยวมักจะไปคือ Antarctic Peninsula & Weddell Sea, Falkland Islands, South Georgia ส่วนที่ลึกเข้าไปเช่น Ross Sea, East Antarctica จะต้องผ่านทะเลและอากาศที่แปรปรวนมาก ซึ่งไม่เหมาะกับการท่องเที่ยว เพราะต้องใช้เวลาเดินทางที่นานมาก ส่วนที่อยู่ใจกลางของทวีปนี้ก็คือ ขั้วโลกใต้ ซึ่งมีศูนย์วิจัยของสหรัฐอยู่

คงมีคนสงสัย ทวีปนี้ปกครองโดยใคร ทวีปนี้ยังไม่มีใครปกครอง แต่ก็มีหลายประเทศที่เข้าไปเคลมว่าตัวเองเป็นเจ้าของส่วนไหนของทวีป รายละเอียดหาอ่านได้มากมายทั้งหนังสือ เว็บไซต์ เช่น http://en.wikipedia.org/wiki/Antarctica ในส่วน politics ค่ะ 

คนที่เดินทางสำรวจถึงขั้วโลกใต้ ไปปักธงเป็นคนแรกได้สำเร็จ คือ Roald Amundsen เป็นชาวนอร์เวย์ ตั้งแต่ปี 1911 ประวัติเกี่ยวกับนักเดินทางสำรวจขั้วโลกใต้ เป็นอีกเรื่องที่น่าสนใจ Amundsen ไม่ใช่คนเดียวที่ได้พยายาม มีอีกมากมายหลายคน แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกครั้งเกี่ยวกับประวัตินักเดินทางสำรวจทั้งหลาย

นอกจากนี้ ลักษณะทางธรณีวิทยา Geology ของทวีปนี้เป็นที่น่าสนใจและมีหลายชาติทำการศึกษาวิจัย เช่นกันแล้วจะนำเสนออีกครั้ง ณ ตอนนี้เอา link นี้  www.educapoles.org/multimedia/animation_detail/what_are_the_arctic_and_antarctic/ ไปชมก่อนว่า แอนตาร์กติค ฤดูร้อน และหนาว ต่างกันอย่างไร 

ยังมีความน่าสนใจอีกมากมายของทวีปนี้ ซึ่งจะค่อยทยอยเล่าเพิ่มเติมเรื่อยๆ ค่ะ 

แผนที่แอนตาร์กติค 
http://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c0/Antarctica.svg เปิดแบบใช้ internet จะเห็นภาพ animation