เรียนรู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ Geography ของโลกใบนี้
Posted on December 25, 2013 00:44


เรียนเกี่ยวกับภูมิศาสตร์มาก็พอสมควร แต่มันก็เนิ่นนานมาแล้ว หลายคนได้คืนอาจารย์ไปบางส่วน บางคนก็คืนหมดเลย เมื่อเราจะไปท่องโลก สิ่งแรกที่ถามตัวเอง รู้จักโลกใบนี้ดีแค่ไหน เอาง่ายๆ  โลกเรามีกี่ทวีป มีกี่ประเทศ ทวีปยังพอตอบได้ กี่ประเทศ เอ….. นั่นไง ตอบไม่ได้ ทำไงดี ก็ให้นึกถึงแผนที่โลก สมัยนี้ง่ายมาก นึกอะไรไม่ออก ถามอากู๋ (Google) ดีกว่า ก็ขึ้นมาเลย www.worldatlas.com หาข้อมูลได้สบาย แต่เมื่อก่อนยุคดิจิตอล ยังไม่เฟื่องฟูเท่านี้ เราก็เคยใช้หนังสือแผนที่โลกที่เรียกว่า Atlas โดยพื้นฐานยังเป็นคนชอบหนังสืออยู่ แต่ข้อเสียของหนังสือ คือข้อมูลไม่ update คือ ประมาณว่าใหม่ไม่พอ สู้ใน website ไม่ได้

 

อย่างที่บอก www.thaitravltheworld.com  สโลแกนเราก็คือ learn from traveling เรียนรู้จากการท่องเที่ยว

 

เป็นเช่นนั้นจริงๆ การเดินทางท่องโลก สิ่งแรกที่ทำให้ต้องกลับไปรื้อฟื้นความจำก็คือ ภูมิศาสตร์โลก และก็ได้ข้อมูลมาดังนี้

 

โลกเรามี ทวีป ประกอบไปด้วย เอเชีย (Asia), แอฟริกา (Africa), ยุโรป (Europe),ออสเตรเลีย/โอเชียเนีย (Australia/Oceania), อเมริกาเหนือ (North America),อเมริกาใต้ (South America) และ แอนตาร์กติค (Antarctica)

 

โลกเรามีกี่ประเทศ อันนี้ยากหน่อย เพราะแต่ละสำนักก็มีรายการของตัวเอง อาจจะได้คำตอบตั้งแต่ 189-196 ประเทศ ถ้าเรายึดข้อมูลของ UN ก็มี 192 ประเทศ รวมประเทศมอนเตรเนโกร และ เซอร์เบียด้วย แต่ไม่รวมนครวาติกัน ถ้าตาม World Almanacs and Book of facts มี 193 ประเทศ ซึ่งถือว่าเป็นอะไรที่น่าเชื่อถือที่สุด ซึ่งรวมนครวาติกันไปด้วย และก็มีคำถามว่า อ้าวแล้ว ปาเลสไตน์ โคโซโว ซาฮาราตะวันตก กรีนแลนด์ และซูดานใต้ ไม่เป็นประเทศเหรอ เอาเป็นว่า เรารู้แค่นี้พอก่อน รายการประเทศของ UN ก็จะมีการเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ถ้าอยากรู้จริง ๆ ก็เช็ค www.worldatlas.com เป็นระยะๆ เอาละกันนะ อย่าไปปวดหัวกับมันมาก

 

อีกหนึ่งสาระสำคัญคือ แล้วแต่ละทวีปมันมีประเทศอะไรบ้าง และที่สำคัญประเทศที่เราอยากจะไปทั้งหลายเนี่ยมันอยู่ในทวีปอะไรบ้าง ก็ไม่ต้องไม่จำอะไรมาก print แผนที่แต่ละทวีปจาก www.worldatlas.com มาดูเลย 

 align=


ข้อมูลเหล่านี้ทำให้เรารู้ว่าประเทศไหนอยู่เหนือหรือใต้ ใกล้เส้นศูนย์สูตรอย่างไร มองเห็นไกลจากบ้านเราประมาณไหน และอากาศน่าจะเป็นอย่างไรในแต่ละช่วงปี พร้อมกับพอได้ไอเดียว่าจะวางเส้นทางคร่าวๆ อย่างไร

 

อ่ะ พอรู้แล้วก็ไปเจอะลึกแต่ละประเทศที่เราจะไปอีกที

 

นี่ก็เรียนรู้ไปหนึ่งเรื่องละ หรือจะเรียกว่าเป็นการรื้อฟื้นความจำจากที่เคยเรียนมา ผนวกกับสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่เมื่อยังเด็กจนถึงปัจจุบัน สนุกไปกับมันซะงั้น