Happy New Year 2016!!
Posted on December 31, 2015 22:44

สำหรับตัวเองจำขึ้นใจว่าทุกวันคือวันที่ดีที่สุด ...
    Leave a comment Continue Reading →

10 อย่างที่ได้เรียนรู้ จากการท่องโลก 1 ปี
Posted on May 11, 2014 12:48

10 อย่างที่ได้เรียนรู้ จากการท่องโลก 1 ปี 1. การท่องโลกคนเดียว ไม่ใช่เรื่องยากอย่างที่คิด 2. การเดินทางระยะยาว (โดยเฉพาะคนเดียวเนี่ย) ไม่ใช่การพักร้อน แต่เหมือนทำงานเรย ไหนจะวางแผน ไหนจะหาข้อมูล ไหนจะมุ่งหน้าไปตามที่คิดไว้ ไหนจะต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไหนจะต้องทำความรู้จักกับคนและสิ่งใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น 3. คนบนโลกใบนี้ไม่ว่าจะชนชาติใด ส่วนใหญ่แล้วเป็นคนอัธยาศัยดี เป็นมิตร มีมารยาท และที่สำคัญทุกคนชอบช่วยเหลือคนอื่น แต่ไม่ใช่ทุกคนจะพูดภ ...
    Leave a comment Continue Reading →

นักเดินทางตัวจริง อยากจะสำรวจดาวอีกดวงที่ชื่อว่า Mars
Posted on May 10, 2014 13:45

หลังจากเลิกงานที่ต้องใช้เวลาแต่ละวันนานกว่าสิบสองชั่วโมงในที่ทำงาน วันนี้รู้สึกเหนื่อยมากกว่าทุกวัน นั่งลงบนโซฟาในอพาร์ทเม้นที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย มองไปนอกหน้าต่างเห็นท้องฟ้ายามค่ำคืนที่บ่งบอกถึงมลภาวะที่เป็นพิษมากกว่ากรุงเทพของเราเสียอีก และอดไม่ได้ที่จะถามตัวเองว่านี่เรากำลังทำอะไรอยู่ นี่เป็นการชดเชยกับความสุขที่เปี่ยมล้นเมื่อปีที่แล้วอย่างนั้นหรือ ว่าแล้วก็เปิดเฟซบุ๊คขึ้นมาอ่าน และเจอข้อความที่เพื่อนชาวนิวซี ...
    7 Comment Continue Reading →

สัมภาษณ์รายการเนชั่นมิตรไนท์ เกี่ยวกับประสบการณ์การเดินทาง
Posted on May 10, 2014 13:43

ได้มีโอกาสให้สัมภาษณ์ในรายการเนชั่นมิตรไนท์ แบ่งปันเรื่องราวการเดินทางของตัวเอง ทุกครั้งที่ได้มีโอกาส พูดหรือเขียนเรื่องราวการเดินทางของตัวเอง จะมีความสุขทุกครั้ง ดีใจที่เรื่องราวของเรามีประโยชน์สำหรับคนอื่นและเป็นแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆคน  ...
    Leave a comment Continue Reading →

เรียนรู้ที่จะเดินทางคนเดียว Solo Traveling
Posted on May 10, 2014 13:42

เดินทางปี 2012 เป็นการเดินทางคนเดียว จากการวางแผนเตรียมการเดินทาง ไม่ได้คิดอะไรมากไปกว่า ถ้ามัวแต่รอว่าจะมีใครไปด้วย คงไม่ต้องได้ทำ เพราะคงไม่มีใครมีเวลาว่างเหมือนกัน พร้อมกันกับเรา ดังนั้นไปมันคนเดียวนี่แหละ ไม่ได้คิดว่าจะไปค้นหาอะไรทั้งนั้น เพียงแค่ต้องการที่จะไปเห็นโลกใบนี้ อยากไป และการเดินทางคนเดียวก็ได้ทำให้เรารู้อะไรมากมาย ได้รับรู้ว่าความอิสระจากสิ่งที่ทำอยู่ทุกวัน ไม่มี to-do list ไม่มีคนข้างๆ มาเล่าว่าที่ ...
    1 Comment Continue Reading →

เรียนรู้ที่จะรวบรวมความกล้าลาออกจากงานเพื่อเดินทางรอบโลก 1 ปี
Posted on May 10, 2014 13:40

คิดว่าเราทุกคนคงมีที่เรียกว่า bucket list หรือรายการที่อยากจะทำก่อนตาย เดินทางรอบโลกคือหนึ่งในรายการนั้น จากหลายปีที่ผ่านมามีแต่การทำงาน และพอดีงานที่ทำเป็นงานที่ชอบ เลยทำให้เพลิดเพลินจนถึงวันหนึ่ง เป็นสัปดาห์สุดท้ายของปี 2010 ซึ่งเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีก่อนการเดินทาง ก็ตัดสินใจว่าได้เวลาแล้ว การตัดสินใจใช่ว่าเฉพาะเรื่องเวลาที่เป็นปัจจัยในการตัดสินใจเท่านั้น ยังมีเรื่องรายได้ เรื่องงาน ที่กำ ...
    3 Comment Continue Reading →

ภาษาอังกฤษสำคัญสำหรับนักเดินทาง
Posted on March 10, 2014 19:51

ภาษาอังกฤษสำคัญมากสำหรับการเดินทางสำหรับคนไทยแล้ว ภาษาอังกฤษคงไม่ได้สำคัญสำหรับการเดินทางเพียงอย่างเดียว สำคัญสำหรับไม่ว่าจะการเรียน การดำเนินธุรกิจ การใช้ชีวิตในต่างแดน หรือแม้กระทั่งการใช้ชีวิตในบ้านเรา โดยเฉพาะคนที่ต้องติดต่อสื่อสารกับต่างชาติ  ...
    1 Comment Continue Reading →

Why don't try it yourself? ทำไมไม่ลองทำดูล่ะ
Posted on February 23, 2014 17:05

เคยมีคนถามว่า ปุ้ม การที่เธอได้ไปเห็นที่ต่างๆ ที่เหมือนกับที่เราเห็นสารคดี มันต่างกันยังไง อืมมมม อันนี้เป็นคำถามที่เราไม่ได้เคยคิดว่าจะมีคนถาม แต่มันเป็นคำถามที่ทำให้เราต้องมานั่งเรียบเรียงคำตอบ  นิยามของคำว่า เราได้เห็นโลกกว้างใบนี้แล้วนั้น แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละคนบางคนชอบ ...
    2 Comment Continue Reading →

เส้นทางในฝัน หรือ Bucket list of the countries I want to visit
Posted on January 18, 2014 10:28

เส้นทางในฝันทำไมต้องเหมือนใคร Bucket list of the countries I want to visitคนที่มี ...
    18648 Comment Continue Reading →

จัดการอย่างไรกับคนรอบข้างที่สนับสนุน และไม่สนับสนุนการตัดสินใจของเรา
Posted on December 27, 2013 10:59

ไม่ใช่ทุกคนที่สนับสนุนการตัดสินใจของเรา ซึ่งเกิดขึ้นได้กับพวกเราคนไทย วัฒนธรรมของเราให้ความสำคัญกับการใช้ชีวิตตามกฎ กติกา ที่เคยปฏิบัติกันมารุ่นต่อรุ่นและยังเน้นย้ำเรื่องการอดออมไว้ใช้ในภายภาคหน้า (อันนี้ต้องบอกว่าเป็นเรื่องที่ถูกต้อง) คนไทยให้ความสำคัญกับการมีความสุขในวันข้างหน้า โดยแลกกับความลำบากและตั้งมั่นในวันนี้ ซึ่งก็ไม่ได้ผิดอะไร แต่เราต้องอยู่บนพื้นฐานข ...
    1 Comment Continue Reading →