Morocco ประเทศแห่งทะเลทรายซาฮาร่า ตอนที่ 3
Posted on January 18, 2014 20:31


ตอนนี้เป็นประสบการณ์จาก Sahara - Todra Gorge - Ouazazate - Ait Benhaddou


วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ตื่นมาในทะเลทราย เจ๋งจริงๆ ขอบอก ล้างหน้าล้างตาพอสังเขป (ต้องบอกว่าพอสังเขปจริงๆ คือแปรงฟัน ล้างขี้ตา แค่นั้น) เก็บที่นอนแบบด่วน แล้วก็ขึ้นอูฐกลับไปที่ auberge หรือที่พักเล็กๆ ที่จุดเริ่มต้นขี่อูฐเมื่อวาน เพื่อไปทานอาหารเช้า 


align=

หลังจากทานอาหารเช้าเสร็จ ก็เตรียมตัวเดินทางไปที่ Todra Gorge หรือช่องเขา Todra 

 

ระหว่างทางไป Todra Gorge จากซาฮาร่ามาซัก ชั่วโมง จะมีหมู่บ้านเล็กๆ เรียกว่า Tinejdad เป็นเมืองที่ชาว Berber อาศัยอยู่

align=


และเราก็มาถึงที่พักสำหรับคืนนี้ 


เช้าวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 

Todra Gorge ขึ้นชื่อในเรื่อง rock climbing ระดับโลกเลยทีเดียว แต่คงไม่ rock climbing กะเค้าล่ะเพราะรู้ว่าปีนไปคงได้ซักสองจ้วง 555 เอาเป็นว่าเลือกที่จะเดินขึ้นและไปลงอีกด้าน เดินไม่ยากแต่ต้องระวังข้อเท้า เพราะมันเป็นหินแบบที่เราไถลได้ง่าย 

align=


ระหว่างทางที่เดิน เราจะเห็นวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ตามช่องเขา ที่เค้าใช้วิถีชีวิตแบบย้ายไปเรื่อยๆ หรือที่เรียกว่า nomad 

align=


align=


align=


align=


วิวระหว่างเดินสวยมาก เป็นอีกบรรยากาศ ที่มองเห็นโตรกหิน ช่องเขา ที่เป็นสีแดง น้ำตาลแดง ไปตลอดทาง งามฝุดๆ ขอบอก

align=


เดินขึ้น และลงคนละด้าน มองลงมาจากด้านบนเห็นด้านที่จะลงไป ก็แลดูไม่ไกล ที่ไหนได้ เดินหอบแฮกเลยทีเดียว แต่สวย

align=


พอลงมาถึงอีกด้านที่เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ก็ได้เวลาหิวละ ทานอาหารโมรอคโคแบบชาวพื้นเมือง อาหารก็หน้าตาแบบนี้ เรียกว่าพิซซ่าฉบับโมรอคโค ซุปธัญพืช และที่นี่เค้าทานสลัดผัก ธัญพืช อันนี้ไม่ใช่อร่อยเพราะหิว แต่อร่อยจริงๆ สำหรับผู้หญิงการมาโมรอคโค  ต้องระวังเรื่องน้ำหนัก เพราะอาหารอร่อยทุ๊กกกกอย่างจริงๆ 

align=


align=



align=


หลังจากอาหารกลางวัน หลายๆคนไปลอง rock climbing หรือปีนผา ส่วนเราเอาแค่ขี่จักรยานไปตามเมือง แค่ขึ้นลงเนิน ก็น่าจะสนุกแล้ว ว่าแล้วก็ไปเช่าจักรยาน แม่เจ้า จักรยานหาได้มีสภาพเหมาะกับการขี่ขึ้นลงเขาไม่ ส่วนลูกชายเจ้าของตัวกะเปี๊ยกเดียว ขี่อีกคันเล็กตามเรามา เราบอกว่าของเราขี่ไม่ได้ ล้อมันฟรี เดี๋ยวตอนลงเนิน จะหัวทิ่มตกข้างทาง เราจะเดินเอา เจ้าตัวเล็กบอก เอาของเค้าไปลองขี่เพราะเค้าคิดว่าเค้าจัดการคันที่เราขี่อยู่ได้ เอ้า า ลองก็ลอง ขำมากเวลามีคนผ่านไปมา เห็นเราขี่คันเล็ก แล้วเจ้าตัวเล็กขี่คันใหญ่ แต่สรุปไม่เวิร์ค สภาพจักรยานไม่ได้จริงๆ เลยต้องเดินจูงจักรยานกลับ ก็ขำดี 


ตกบ่ายแวะไปบ้านชาวพื้นเมือง Berber ที่เค้าทำพรม ไปดูวิธีทำพรมแบบ Berber โบราณ ทอจากขนแกะ ก็เริ่มจากการเอาขนแกะมาทำเป็นเส้นด้าย ตอนเค้าทำดูง๊ายง่าย แต่พอเราทำ หวีขนแกะออกจากกันไม่ได้ ต้องใช้แรงและเทคนิคพอสมควร 


align=


align=


คืนนี้ยังนอนที่เดิม 


วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เช้ามาทานอาหารเช้า เก็บกระเป๋า บอกลา Todra Gorge และหมู่บ้านแถบนี้ เดินทางลงใต้ต่อไปอีก เพื่อไป Ait Benhaddou เป็นเมืองของชาว Berber ที่สร้างเมื่อนานมาแล้ว เป็นเมืองโบราณที่มีกำแพงป้องกันภัยจากศัตรู ที่นี่ก็เป็นหนึ่งในมรดกโลกอีกเช่นกัน เดินทางจากช่องเขา Todra ใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง ระหว่างทางก็ผ่าน ปราสาท Kasbah โบราณ ที่ยังสวยงามอยู่ 

align=


และหยุดทานอาหารกลางวันที่ Ouazazate ที่นี่เป็นสถานที่ถ่ายทำหนัง Hollywood หลายๆ เรื่องเช่น Lawrence of Arabia, The Sheltering Sky และ Black Hawk Down

align=


align=


หลายร้อยปีก่อน Ait Benhaddou เป็นจุดสำคัญที่คาราวานผ่านระหว่างที่พวกเขาขนเกลือเพื่อผ่านไปยังทะเลทรายซาฮาร่า และขากลับก็ขนทอง งาช้าง และทาสกลับมา แต่สำหรับวันนี้ ที่นี่เป็นสถานที่ที่ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก เป็นเมืองที่มีสถาปัตยกรรมที่ใช้ดินสร้างขึ้นมาเป็นเมือง ทีนี่ก็เป็นอีกสถานที่หนึ่งในโมรอคโคที่หนัง hollywood ชอบมาใช้เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ เช่นเรื่อง Lawrence of Arabia, The Jewel of the Nile และ Gladiator เป็นต้น



align=



align=

ไม่รู้นึกภาพออกหรือเปล่า ตรงนี้เป็นที่ที่เป็นฉาก Arena หรือลานต่อสู้ ใน Gladiator 


align=



align=

วิวจากบน  Ait Benhaddou ด้านบนลมแรงและหนาวมาก แต่วิวสวยมากอ่ะ 


พอไปถึงที่พัก ที่พักที่นี่เป็นแบบ homestay ที่ด้านบนดาดฟ้าของบ้านหลังนี้มองไปเห็น  Ait Benhaddou 


align=


หลังจากวางกระเป๋าอะไรเรียบร้อย ก็ได้รับการต้อนรับโดยเจ้าของบ้าน ซึ่งแน่นอนชอบถูกถ่ายรูปเป็นอย่างมาก เพราะเค้าเป็นตัวประกอบให้กับหนัง hollywood ที่มาถ่ายทำที่ Ait Benhaddou ก็หลายเรื่อง เค้าบอกว่าเอารูปเค้าขึ้นเว็บอะไรได้เลย เค้าชอบ เอ้าสนองความต้องการแกหน่อย 


align=


หลังจากสำรวจเสร็จ ก็กลับมาเพื่อทานอาหารค่ำ แบบหิวโหย แต่ก่อนจะทาน เราก็ได้รับการแสดงการทำอาหารโมรอคโค แบบดั้งเดิมให้ดู มีสองรายการ tagine และ couscous

align=


align=


align=


ที่พักแบบ homestay ที่นี่ไม่มี heater หรืออย่างไร หนาวก็ต้องห่มผ้า ร้อนก็เปิดพัดลม คืนนี้หนาวดีจริงๆ 


ขอจบโมรอคโค ตอนที่ 3 แต่เพียงเท่านี้