Denmark - Norway - Sweden - Finland - Iceland ตอนที่ 7 ตอนจบ
Posted on April 2, 2014 16:58


ประสบการณ์ที่ Stockholm เมืองหลวงที่สวยที่สุดเมืองหนึ่งของโลก ในช่วงเดือนที่ไม่หนาวจนเกินไป แดดดี ฟ้าสวย ชอบจัง


29 เมษายน 

ตอนที่แล้วเล่าถึงเมื่อมาถึง Stockholm (ผ่านไปมาหลายรอบแล้ว) ครั้งนี้เป็นครั้งที่ต้องสำรวจ Stockholm จริงๆจัง 


ทิวทัศน์ของ Stockholm จาก ferry กำลังเทียบท่า Stockholm 

align=


align=


ระหว่างเดินจากท่าเรือเพื่อจะไปที่พัก 

align=


หลังจาก check-in ที่ Chapman Hostel แล้ว เราเลือกแบบนอนคนเดียว นอนห้อง officer ราคาสูงนิดนึง แต่เพราะไม่อยากเป็นกังวลเรื่องกระเป๋า gadget ตัวเอง เพราะกะจะเดินตัวเบาๆ ไปเรื่อยๆ ของมีค่าวางไว้ล็อคดีๆในห้องตัวเองรู้สึกอุ่นใจ บวกกับจะได้นอนมองออกไปนอกหน้าต่างห้องส่วนตัว เห็นวังอยู่ตรงหน้า สวยจัง ขอประสบการณ์นอน hostel บนเรือแบบออริจิ อย่างนี้ จัดเต็มเรยค่าาาา

align=


align=


align=


วางกระเป๋า Refresh แล้วก็ได้เวลาสำรวจ Stockholm เร่ิมจากการเดินไป ย่าน Hötorget หรือ downtown ของ Stockholm เพื่อไปซื้อ Stockholm card ซื้อ card คิดเป็นราคาค่าเข้าสถานที่ต่างๆ ถูกกว่าการไปจ่ายแต่ละที่เยอะเลย ที่สำคัญนั่งรถ เรือ subway และรถรางฟรีด้วย ประมาณว่าอยากไปไหนก็ไปเรย คุ้มเชียว 


ได้บัตรแล้วก็นั่งรถชมเมืองโดยรวมก่อน และต่อด้วยนั่งเรือ sightseeing

align=


align=


align=


align=


align=


align=


align=


align=


จบวันด้วยการนั่งชิลล์ๆ ที่ ย่าน Gamla Stan (old city)


30 เมษายน

เช้าวันนี้ตื่นมาพร้อมแดดที่ส่องเข้ามาในช่องแสง มองลอดออกไป Royal  Palace อยู่ตรงหน้า (วิวดีนะเนี่ย)​ คิดในใจ วันนี้เป็นวันของ Vasa museum กับ Kungliga Slottet หรือ Royal palace 


เดินเข้าไปที่ห้องอาหารอยู่ในอาคารบนฝั่ง กลิ่นกาแแฟหอมโชยมาเตะจมูก เท่านี้ก็ตื่นละ อาหารเช้าก็ทั่วไป ขนมปัง ไข่ โยเกิร์ต น้ำผลไม้ กาแฟ อิ่มท้องก็ได้เวลาสำรวจ


ชม Royal palace ก่อน วังนี้ของกษัตริย์ในช่วงศตวรรษที่ 18 

align=


ต่อด้วย พาเหรด การเปลี่ยนทหารยาม

align=


align=


align=


แล้วนั่งรถไปที่ Vasa museum เป็นพิพิธภัณฑ์ ที่แสดงเรือที่ล่มในตั้งแต่ปี 1628 ที่ถูกกู้ขึ้นมาแบบได้เกือบทั้งลำ และยังถูกเก็บรักษาสภาพได้เป็นอย่างดี เป็นวิทยาศาสตร์ด้านหนึ่งที่ทำให้คนทั่วโลกทึ่งในความสามารถในการเก็บรักษาสภาพเรือที่จมน้ำนานขนาดนี้ ยังคงสภาพเช่นนี้ไว้ได้ อีกสุดยอดความสามารถของมนุษย์

align=


align=


align=


align=


ค่ำวันนี้ไป ที่ Skansen ไม่ได้ไปส่วนพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง แต่ไปเพื่องาน Walpurgis night เป็นงานที่จัดทุกๆ วันที่ 30 เมษายนของปี เป็นงานฉลองต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ การสิ้นสุดของฤดูหนาวอันยาวนาน โดยการก่อกองไฟ ดื่มกิน พูดคุย พบปะ ฟังเพลงใบไม้ผลิต่างๆ (เพลงเหล่านี้จะร้องกันในหมู่นักเรียนนักศึกษาในช่วงเทศกาลอย่างนี้) ไม่ได้รู้ล่วงหน้าว่าเค้ามีเทศกาลหรอกนะ แต่เมื่อสบโอกาส ก็ต้องไม่พลาด ฟังไม่เข้าใจหรอกนะ แต่สัมผัสอารมณ์ความรู้สึกได้ ระหว่างนี้ก็มีการแสดงดนตรีบนเวที อากาศที่เย็นกำลังสบาย ดนตรีเพราะ บรรยากาศทุกคนมีความสุข ระหว่างที่เรานั่งฟัง มองซึมซับบรรยากาศอยู่นั้น ก็เกิดความรู้สึกมีความสุขแบบเปี่ยมล้นเกิดขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก นึกไปถึงความโชคดีของตัวเองที่ได้มีโอกาสทำในส่ิงที่อยากทำ มาอยู่ในสถานที่และบรรยากาศที่แวดล้อมด้วยผู้คนที่มีความสุขแบบนี้ ความรู้สึกเช่นนี้ในชีวิตเคยเกิดความรู้สึกแบบนี้เพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น และนี่เป็นอีกหนึ่งครั้ง ที่ Stockholm ความทรงจำนี้จะไม่มีวันลืมเลยทั้งชีวิต

align=


align=


align=


align=


align=


align=


align=


ขากลับ ก็ได้ภาพ Stockholm ยามค่ำคืน สวยไปอีกแบบ

align=


align=


1  พฤษภาคม

หลังจากคืน Walpurgis night ที่ Skansen วันนี้อากาศดีอย่างนี้ เหมาะกับการไปพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งมาก ว่าแล้วไป Skansen ดีกว่า  Skansen เป็นสถานที่ที่ชาว Stockholm พาครอบครัวมาพักผ่อนวันหยุด อากาศสบายๆ เช่นนี้ ที่นี่มี display ให้ดูวิถีชีวิตเมื่อก่อน สวนสัตว์มีสัตว์มากมายให้ดู เด็กจะชอบมาก 

align=


align=


align=


align=


align=


align=


หลังจากเดินเล่นที่ Skansen แล้วก็ไปอีกฝั่งของ Stockholm ย่าน Kungsholmen เพื่อไป City Hall and the Tower museum 

align=


align=


align=


align=


ที่ Tower museum นี่เรามอง Stockholm จากด้านบน ลงมาจะเห็นย่าน Gamla Stan สวยอ่ะ 

align=


align=


ต่อด้วย ไป Sky view เพื่อมอง Stockholm จากด้านบน จากอีกด้านของเมือง 

align=


align=


ช่วงบ่ายๆ ย้อนกลับมาที่ย่าน Gamla Stan (old city) อีกครั้ง เดินที่นี่กี่ครั้งก็ไม่เบื่อ เข้าไปดู Storkyrkan Cathedral 

align=


align=


และ Nobel museum 

align=


align=


align=


จบด้วยการนั่งทานอาหารและเครื่องดื่มร้อนๆ ก่อนเดินกลับที่พัก 

align=


จบอีกวันประทับใจ


2  พฤษภาคม 

เช้านี้ต้องตื่นเช้ามาก เพราะต้องไปขึ้นรถไฟขบวนเช้าตรู่เพื่อไป Copenhagen และต่อเครื่องบินไป Reykjavik เช้าๆ อย่างนี้ ฟ้ายังมืด ผู้คนยังนอนหลับอยู่ เราต้องพากระเป๋าอันเป็นที่รักไปขึ้นรถไฟ เดินไปก็ทำให้นึกย้อนไปสามวันที่ผ่านมา ช่างเป็นเมืองที่น่าอยู่อะไรอย่างนี้ bye-bye Stockholm :)