Toronto-Vancouver-Alaska ตอนที่ 2 ตอนจบ
Posted on July 6, 2014 00:21


ตอนนี้เป็นประสบการณ์ที่ Alaska จาก Anchorage-Denali Park-Anchorage-Katmai Island-Anchorage

1 ก.ย. 55
วันนี้ออกสำรวจ Anchorage และหาข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องรถไฟไป Denali Park พร้อมทั้งจองให้เรียบร้อย 

2 ก.ย. 55
ออกจาก Anchorage เดินทางโดยรถไฟไป Denali Park รถไฟออกเวลา 8.15น. ถึง Denali เวลาประมาณ 15.45น. และดูว่าการเดินทางจะนานมาก แต่ทิวทัศน์ตลอดข้างทางอย่างที่เห็นข้างล่าง นั่นคือทำไมจึงต้องเดินทางโดยรถไฟไป Denali Park
align=

align=

align=

align=

align=

align=

มาถึงช่วงบ่าย เข้าพักที่ Denali Grande Hotel อานิสงน์จากการที่โรงแรมที่จองไว้เดิมเต็ม เค้าเลย upgrade ให้โดยที่ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม โชคดีอีกล่ะ อิอิอิ บรรยากาศจากร้านอาหารที่อยู่บนเนินเขา มองออกไป สีสันของช่วง autumn สวยอธิบายไม่ถูกเลย

ว่าจะไม่แล้วนะ เบียร์เนี่ย แต่เพราะมันหนาว ปลายหน้าร้อนนะเนี่ย เค้าบอกอีกเดือนอุณหภูมิน่าจะ -20 หน้าหนาวเค้า -40 ถึง -60 แม่เจ้า อยู่งัยเนี่ย
align=

3 ก.ย. 55
เช้าวันนี้จะนั่งรถเข้าไปใน Denali Park เป็นรถ Bear Bus หรือรถชมสัตว์นั่นแหละ hilight ที่นี่คือหมี Grizzly
align=

align=

เจ้าหน้าที่ขึ้นรถมาตรวจความเรียบร้อยก่อนเข้าสู่เขตควบคุม พร้อมอธิบายวิธีปฏิบัติตัวถ้ากรณีเจอสัตว์ป่าในระยะประชิด เพราะที่นี่เมื่อเดือนที่แล้วเพิ่งมีหมีได้ทำร้ายนักท่องเที่ยวจนเสียชีวิต (และอุบัติเหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ เพราะนักท่องเที่ยวเวลาเจอสัตว์ เห็นมันน่ารักแล้วลืมไปว่ามันก็มีสัญชาตญานป้องกันตัวของมัน) 
align=

ทิวทัศน์ในบริเวณอุทยานเองก็สวยมว๊าาาาากกกกก
align=

align=

แม่หมี Grizzly กับลูกน้อย ระหว่างทางจะพบหมีอยู่หลายครอบครัว ทำให้การนั่งรถชมสัตว์ครั้งนี้ตื่นเต้นมากไปตลอดทาง
align=

ป้ายบอกระดับเหนือน้ำทะเล มักจะถูกสัตว์ป่าโดยเฉพาะหมีพังตลอด ตอนหลังทางอุทยานต้องเอาตะปูมาตอกแบบนี้จะได้ไม่มาพังอีก
align=

แกะภูเขา
align=

align=

เมื่อมาถึงที่นี่ 
align=

ก็พบกับหมี Grizzly ตัวนี้ดูแล้วน่าจะอายุมากแล้วจากสีขนที่เริ่มเป็นสีขาว
align=

เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวสองคนเพิ่งเดินขึ้นเขาไปในบริเวณที่หมีตัวนี้กำลังเดินไปเช่นกัน แต่คนและหมียังไม่เจอกัน เจ้าหน้าที่มองเห็นจากอีกมุม ต้องรีบเดินขึ้นไปเพื่อแจ้งนักท่องเที่ยวให้เดินไปอีกทางโดยเร็ว และเจ้าหน้าที่ก็เดินกลับลงมาในระยะประชิดกับหมีผู้เฒ่าตัวนี้มาก นักท่องเที่ยวที่มองอยู่ในระยะห่างไปประมาณห้าร้อยเมตร ยังถูกบอกให้รีบกลับขึ้นไปนั่งในรถห้ามออกมา เพราะถ้าเกิดอะไรขึ้นเจ้าหน้าที่จะจัดการไม่ทัน 
align=

Mount McKinley 
align=

align=

อยู่ในอาคารมองออกไปที่ Mount McKinley อุทยานจะทำสัญลักษณ์เพื่อบอกนักท่องเที่ยวว่ายอดไหนคือยอดที่สูงที่สุดของ McKinkey
align=

ขากลับเจอมูสตัวใหญ่มากนอนแอบอยู่ในพุ่มไม้ 
align=

จบวันนี้ประทับใจมั๊กมั่ก เจอสัตว์มากมาย ฉลองความประทับใจคนเดียวเย็นนี้
align=

4 ก.ย. 55
นั่งรถไฟจาก Denali Park กลับมาที่ Anchorage

5 ก.ย. 55
Katmai Island แบบบินไปตอนเช้า เช้ามั่กมั่ก ตื่นตีห้า ออกไปถึงสนามบินหกโมงเช้า เพื่อที่จะรอว่าอากาศเป็นใจให้บินหรือไม่ ถ้าอากาศไม่เป็นใจก็กลับที่พัก ถ้าเป็นใจก็บินไป flight ออก 7.30น. ไปลงที่ Kulik Lodge ลงต่อรถ transfer จาก Kulik Lodge ไป Brooks Lodge ไปถึงแล้วใช่ว่าจะเดินสุ่มสี่สุ่มห้า เราจะต้องเข้ารับการ Orientation หรืออธิบายกฎระเบียบ การปฏิบัติตัวในการเดินในบริเวณอุทยานให้เข้าใจ เพราะที่นี่ ที่ที่คนเดินก็คือที่ที่หมีเดิน ดังนั้นต้องปฏิบัติตามกฎให้เคร่งครัด กฎสำคัญคือหมีเป็นเจ้าของบ้าน เค้าต้องมาก่อน ถ้าเดินไปเจอกัน เราให้ทางเค้าเสมอ จะมีเจ้าหน้าที่พร้อมปืนกระสุนเป็นยาสลบอยู่ทุกจุดแยกจุดอับสำคัญ แทบจะเรียกว่าเกือนทุก 50เมตรเลยทีเดียว 

เครื่องบินแปดที่นั่ง แถมเป็นการลงจอดบนน้ำอีก ไม่ต้องพูดถึง ถือถุงเกือบจะตลอดเวลา มาววววววเครื่องบินอ่ะ
align=

วิวก่อนลงจอด 
align=

align=

หมีสองตัวนี้กำลังทะเลาะกัน ธรรมชาติของหมีสีน้ำตาลเค้าจะเคลมพื้นที่ของเค้า เป็นสัตว์ที่แบ่งแยกพื้นที่ตรงนี้ของฉัน ตรงนั้นของเธอ เมื่อไหร่ทับซ้อนก็ต้องมีการใช้กำลังกันบ้างไรบ้าง
align=

กำลังอร่อยเค้าล่ะ ตะครุบปลาแซลมอนได้ ก็กัดกินอย่างเอร็ดอร่อย
align=

Platform ให้นักท่องเที่ยวที่ชอบมาถ่ายรูปได้ปักหลักถ่ายกันเป็นจริงๆ มองเห็นพื้นที่ 360 องศา 
align=

เห็นแล้วว่าที่คนกับหมีเดินเป็นทางเดียวกัน ก็ต้องแยกคนเดินตามทางที่ระบุไว้เท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะประจันหน้ากันไม่ดีแน่
align=

align=

align=

align=

ปลาแซลมอนเยอะมากๆ
align=

ส่วนหมีตัวนี้ชอบแบบ adventure ชอบจับปลาแซลมอนตอนกระโดดทวนน้ำ น้ำนิ่งๆ เค้าไม่ชอบ ไม่เร้าใจ 555
align=

align=

อันนี้อีกหนึ่งมุมที่หมีพยายามจะเคลมพื้นที่ของตัวเองบริเวณที่คนกำลังตกปลาอยู่ คนที่มาตกปลาที่นี่ประจำ จะรู้ว่าต้องปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อหมีเข้ามาใกล้ จึงไม่มีเหตุการณ์นองเลือดแต่อย่างใด ดูแล้วความห่างระหว่างหมีกับคนไม่น่าจะเกิน 10 เมตร น่าหวาดเสียวมาก มีกล้องประมาณ 100 ตัวได้ที่คอยจ้องอยู่ ถ้าเกิดอะไรขึ้นจริงๆ คงมีภาพเป็นพันๆ พร้อมกัน แน่นอน เอาสรุป สุดยอดดดดดดดด
align=

ในขณะที่พวกเรากำลัง boarding ขึ้นเครื่องจะกลับนั้น หมีตัวนี้ก็มีน้ำใจเดินมาส่ง พอเค้าเดินมาพวกเราทิ้งของทั้งหมด เอาตัวขึ้นไปบนเครื่องก่อน ต้องรอให้เค้าเดินไปให้พ้นแล้วค่อยลงมาเก็บใหม่ ใจดีไปหน่อยนะพ่อคู๊ณ ไม่ต้องมาส่งก็ด้าย
align=

ประทับใจแบบบรรยายเป็นคำพูดไม่ถูกเลยทีเดียวสำหรับการได้มาที่ Katmai National Park เลือกที่จะมาที่นี่เพราะสารคดีของ National Geographic ที่ทำเกี่ยวกับเรื่องหมีสีน้ำตาลฤดูล่าปลาแซลมอน นั่นเป็นเหตุผลที่มาที่นี่ และก็ไม่ผิดหวัง แค่นั่งดูเค้าใช้ชีวิตของเค้าก็เพลินไม่รู้จะเพลินยังไง ภาพที่ถ่ายออกมาได้ก็คงบรรยายได้ไม่เท่ากับความรู้สึกที่มี ขอบอกว่าต้องไปดูเอาเองค่ะ

ที่อุทยานแห่งชาตินี้มีหมีน้ำตาลอยู่ประมาณ 250,000ตัว (หมีสีน้ำตาลถือว่าเป็นสัตว์กินเนื้อขนาดใหญ่ที่สุด ที่ใหญ่กว่านี้ก็เป็นสัตว์กินพืชเช่นช้างอะไรงี้) และมีหมีประมาณ 70 ตัวจาก 250,000ตัว ได้ถูกทำทะเบียนไว้แล้ว และเจ้าหน้าที่จะค่อยๆ เพิ่มการทำทะเบียนเพิ่มเรื่อยๆ 

นอกจากนี้ Alaska ยังเป็นสถานที่ที่ตั้งใจจะกลับมาอีกครั้ง แต่ครั้งหน้าจะเป็นการนั่งเรือ Cruise ไปดู ปลาวาฬหลากชนิด ตัว Walrus และจะกลับมาดูหมีที่นี่อีกถ้าทำได้ 

6 ก.ย. 55
บินจาก Anchorage มา Vancouver เนื่องจาก flight ถัดจากนี้คือบินไป Toronto-Havana จะเป็นการเดินทางที่หลายชั่วโมงมาก ถ้าจะต่อเลยก็เกรงใจตัวเอง เอาเป็นว่านอนพักสบายๆ ที่ Vancouver แล้วกันคืนนี้ พรุ่งนี้ค่อยลุยนั่งเครื่องบินแบบยาวๆให้ถึง Havana Cuba เรย

คืนนี้นอน hostel ที่ย่าน Granville ใน Vancouver 

7 ก.ย. 55
Flight ออกจาก Vancouver เวลา 9.30น. ถึง Toronto เวลา 17.00น. และที่นี่เปลี่ยนสายการบินเป็น Cubana operate โดย Aviacon ซึ่งคนไทยซื้อวีซ่าเข้าคิวบาได้ที่เคาน์เตอร์เช็คอินของสายการบิน ณ ตอนเช็คอินได้เลย ออกจาก Toronto เวลา 20.20น. ถึง Havana เวลาตีสองของอีกวัน 

จบเส้นทาง Toronto-Vancouver-Alaska แต่เพียงเท่านี้ค่ะ